ขายสินค้าแล้ว ไม่ออก “ใบเสร็จรับเงิน” มีความผิด

เมื่อจ่ายเงินซื้อสินค้าหรือบริการไปแล้ว แต่ผู้รับเงินไม่ออกใบเสร็จรับเงินหรือเอกสารอื่นให้เลย ทำให้ผู้ประกอบการทุกคนเจอปัญหาคือเสียภาษีมากกว่าความเป็นจริง เพราะไม่มีเอกสารไปบันทึกบัญชี

ใบรับหรือใบเสร็จรับเงิน เป็นเอกสารหรือหลักฐานที่ช่วยให้เรา ในฐานะ ผู้รับเงิน ผู้ขาย หรือ ผู้ให้เช่าซื้อ สามารถยืนยันกับ ผู้จ่ายเงิน ผู้ซื้อ หรือ ผู้เช่าซื้อ ได้ว่าเราได้รับเงินเรียบร้อยแล้ว และไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจใจรูปแบบ บุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล เมื่อลูกค้าจ่ายชำระเงินคุณมีหน้าที่ต้องออกเอกสาร “ใบรับ” ให้แก่ลูกค้ามิฉะนั้นจะมีความผิดต้องระวางโทษทั้งปรับและจำคุกสูงสุดไม่เกิน 1 เดือน นอกจากนี้ผู้ขายสินค้าหรือให้บริการจะต้องเก็บต้นขั้วหรือสำเนาใบรับ ดังกล่าวไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าปีนับแต่วันที่ออกใบรับ

มาตรา 127 ทวิ กำหนดโทษเอาไว้ “ไม่มีการออกใบรับหรือไม่ออกใบรับให้ในทันทีที่รับเงิน หรือออกใบรับเป็นจำนวนเงินน้อยกว่าที่รับเงินหรือรับชำระราคาจริง ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท หรือจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือทั้งปรับทั้งจำ”และนอกจากนี้ผู้ขายสินค้าหรือให้บริการจะต้องเก็บต้นขั้วหรือสำเนาใบรับ ดังกล่าวไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า ห้าปีนับแต่วันที่ออกใบรับ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท

Credit : เฟสบุ๊ค : writer of KKN การบัญชี

Message us